• :
  • :
Giới thiệu chung

Giới thiệu chung

Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Nông dân xã Đăk Ruồng tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 29/12/2023, Hội Nông dân xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Về dự chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vi, Phó CT Hội ND huyện, đồng chí Hoàng Đình Hải – HUV, Bí thư Đảng ủy,  Về phía Hội Nông dân xã có các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã, chi hội trưởng các chi hội, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn cùng dự.

          Năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội Nông dân trên địa bàn xã triển khai thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thi đua và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Nổi bật là tuyên truyền vận động cán bộ hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ của địa phương, các Chỉ thị, Nghị quyết của Hội Nông dân các cấp. Vận động cán bộ, hội viên tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, tổ chức kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên tích cực xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; xã nông thôn mới nâng cao, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường,…Các cấp Hội đã tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở hội vững mạnh; phát triển hội viên đi đôi với rà soát, nâng cao chất lượng hội viên và mở rộng đối tượng kết nạp hội viên; Hướng dẫn các chi hội Hội tích cực đổi mới nội dung  phương thức hoạt động. Xây dựng kế hoạch Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028.

         Phát biểu tại hội nghị đồng chí Hoàng Đình Hải, HUV, Bí thư Đảng ủy ghi nhận những đóng góp của các cấp Hội Nông dân trong năm vừa qua. Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 đồng chí Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ chỉ rõ: Các cấp Hội Nông dân tập trung tuyên truyền sâu rộng các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Hội, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp - nông dân - nông thôn gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong cán bộ, hội viên nông dân. Thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương Hội, Tỉnh Hội, Huyện Hội vận dụng phù hợp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã. Tăng cường chỉ đạo, xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội gắn với phát triển và nâng cao chất lượng hội viên. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút và kết nạp hội viên. Tiếp tục đổi mới hình thức sinh hoạt chi, tổ Hội theo hướng xây dựng mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp gắn với sản xuất và đời sống của hội viên, nông dân. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội. Tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, vận động nông dân đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

Hội Nông dân xã đã vận động được 35 tổ gồm có 350 lao động thường xuyên đổi công, giúp nhau trong lao động sản xuất. Vận động nhân dân áp dụng khoa học vào sản xuất, chọn cây con giống có năng suất cao. Kết quả có 447 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đã có nhiều gương nông dân điển hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Vận động hội viên giúp nhau vượt qua khó khăn, thoát nghèo.

Vận động hội viên nông dân xây dựng gia đình văn hoá: kết quả 1.130/1.200 hộ hội viên đạt gia đình văn hoá năm 2023, đạt tỷ lệ 94,1%.

 Thường xuyên phối hợp với Công an xã tuyên truyền cho hội viên hiểu được công tác phòng chống và tố giác tội phạm và tác hại của ma túy, dùng rượu bia không nên lái xe và các tệ nạn xã hội khác. Thường xuyên cảnh giác mọi thủ đoạn âm mưu của kẻ xấu lợi dụng đồng bào, dân tộc để truyền đạo trái phép. Tích cực tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia làm đường giao thông nông thôn, dọn vệ sinh môi trường ở các thôn làng, có 50 buổi tuyên truyền, có 10.600 lượt người tham gia. Duy trì 02 mô hình nông dân tự quản về trật tự an toàn xã hội, tố giác tội phạm có 90 thành viên tham gia; 01 mô hình vệ sinh môi trường có 60 thành viên tham gia. Duy trì 04 tuyến đường nông dân tự quản, trong đó xây dựng 01 tuyến đường tự quản chào mừng Đại hội nông dân.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hi viên vay vốn để phát triển kinh tế, tuyên truyền và hướng dẫn cho nhân dân biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất. Tính đến cuối năm 2023, thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, thường xuyên chỉ đạo cho các tổ thu hồi nợ đã đến hạn và tiếp tục cho vay mới, thường xuyên kiểm tra, giám sát vốn vay sử dụng vốn. Hiện nay có 12 tổ và 596 thành viên vay, tổng dư nợ là: 36.689.368.177 đồng, nợ quá hạn là 62 triệu đồng của 01 hộ đi khỏi địa phương. Vốn vay quỹ trung ương là 500.000.000đ cho 11 hộ vay trồng và chăm sóc cây cà phê, nhìn chung các nguồn vốn phát triển có hiệu quả tốt.

Tuyên truyền cho cán bộ hội viên “ Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm, làm cho đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững’ và tuyên truyền vận động hội viên nhân dân phát huy giữ gìn các truyền thống giá trị văn hóa của dân tộc, bãi bỏ các hủ tục không còn phù hợp. Duy trì 01 tổ hội nghề nghiệp có 22 thành viên về trồng và chăm sóc cây cà phê và 01 hợp tác xã có 10 thành viên tham gia. Thành lập mới 02 tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng và chăm sóc cây cao su tại 02 chi hội có 21 thành viên tham gia,với diện tích 32,5 ha. Tổ chức đào tạo nghề cho nông dân: phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện mở 02 lớp về trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả có 60 học viên tham gia. Trong đó 50 học viên đi làm công nhân cho công ty TH tại xã Đăk Ruồng. Hoạt động cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp: Hiện nay nông dân tự mua sắm các loại máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hợp tác xã nông nghiệp xanh đã hỗ trợ cho chi hội nông dân thôn 8 một chiếc máy băm ruộng. Đã có nhiều hộ làm hệ thống nước tưới nhỏ giọt cho cây ăn quả, và cây cà phê. 01 hộ trồng cây mắc ca ứng dụng khoa học, công nghệ theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn OCOP, tại thôn 10. Công tác tập huấn, hướng dẫn cho nông dân sử dụng và truy cập mạng Internet cũng đã được triển khai, hiện nay có nhiều hộ đã áp dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Trần Văn Thái - Chủ tịch Hội nông dân xã thay mặt BTV Hội tiếp thu các ý kiến chỉ đạo cũng như ý kiến tham gia của các đại biểu. Để phát huy hơn nữa trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục phát động các phong trào thi đua và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024./.


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
THỜI SỰ
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 70
Tháng 04 : 1.016
Tháng trước : 1.421
Năm 2024 : 4.976
Liên kết cột trái